Tính nữ dịu dàng trong khối hình kiến trúc của Tiệm hoa tháng Tư

Là biểu hiện dễ thấy trong một ngôi nhà được chăm chút nâng niu, tính nữ sẽ phảng phất trong khối hình kiến trúc, ví như cái sự mềm mại trong đường nét, cái thân thiện trong hình khối, cái ấm áp trong màu sắc hay cái tiện lợi của mục đích công năng. Xoay quanh nữ chủ nhân, khi ấy nhà biến thành tổ ấm.

“Tiệm hoa tháng Tư” giữa lòng thành phố Bắc Giang, trong một con hẻm nhỏ đông người qua lại cũng là một chốn dung thân đầy tính nữ. Nhờ vậy mà ngôi nhà 3 tầng nép mình trong khối đô thị căng cứng vẫn có thể êm đềm tiếp diễn cuộc sống bình dị, an yên.

Nhà hỗn hợp nhưng chẳng xô bồ ồn ã nhờ sự thong thả gói ghém của nữ chủ nhân

Ngôi nhà để ở kết hợp với kinh doanh đông người qua lại, nhưng khác với những hàng quán xung quanh, khách vào tiệm hoa dường như ai nấy cũng vô thức trở nên nhỏ nhẹ, thong thả hơn. Để gấp gáp vội vàng ngoài cửa, bởi tự nhiên bước vào không gian, thấy thì giờ như chậm lại, thủng thẳng ngó nghiêng, chọn lựa vài nhánh hoa, tò mò ngắm nhìn sự sắp đặt của chủ nhân.

Để chủ tiệm được thoải mái sắp đặt, Gạo design thiết kế không gian tiệm hoa đơn giản: Cửa ra vào và cửa sổ lớn bằng kính cho trưng bày và lấy sáng tự nhiên, khu trưng bày ngay lối cửa và sát một bên tường nơi được đặt một chiếc gương bán nguyệt để mở rộng không gian, khách đến chơi cũng có dịp soi mình giữa xung quanh hoa lá, một bàn sơ chế màu xanh ô liu nhũn nhặn ở giữa gian phòng, phía tường còn lại là giá treo hoa khô và tủ đựng phụ kiện bằng gỗ mộc mạc.

Trong không gian ấy khách thủng thẳng xem hoa, chủ tiệm thong thả gói ghém. Tiệm chỉ kéo dài tới trục cầu thang ở giữa nhà, sự xáo động cũng dừng chân tại đây.

Nhà bị giới hạn trong diện tích cố định nhưng đủ thoải mái nhờ thiết kế tỉ mỉ như bàn tay vun vén của người phụ nữ.

Là một ngôi nhà ống điển hình, hẹp ngang và sâu hun hút, lại bị nêm chặt giữa những ngôi nhà phố xung quanh, không gian gò bó dễ khiến người ở trong đó trở nên căng thẳng. Nhưng vệt nắng mà đội kiến trúc sư ngẫm nghĩ mãi để kéo dài đến hết căn nhà giống như tính nữ dịu dàng bao trùm khắp không gian, tỉ mỉ quán xuyến. Không gian trở nên giàu chất cảm, khiến tinh thần con người ta cũng trở nên an lạc.

Vệt nắng ấy từ giếng trời ngay trục cầu thang chia ngôi nhà làm 2 nửa, theo nhịp điệu của mặt trời mà đổ dài xuống các tầng của ngôi nhà. Lan can lưới bằng thép sơn tĩnh điện màu trắng trở thành con đường dẫn lối cho ánh sáng ra vào các phòng ở cả nhà trước và nhà sau, như bước chân người phụ nữ ra vào quán xuyến việc nhà. Đôi khi nó đọng lại trên bậu cửa, trên tường, trên sàn, nằm lặng thinh quan sát, tựa như đôi mắt dịu dàng của nữ gia chủ, hài lòng ngắm nhìn cuộc sống gia đình bình yên mà mình vun vén.

Nhà có dáng hình người phụ nữ, nhà ấm áp ru êm.

Nhà chỉ là khối hình kiến trúc lạnh lẽo khi không có nhịp sống của người sử dụng, khi nhịp sống ấy được ru êm bằng sự chăm lo của người phụ nữ, nhà sẽ là hóa thân của tổ ấm, là nơi an trú dấp dáng bóng hình của nữ chủ nhân, nơi mà bất cứ ai cũng muốn được ở trong đó.

Nơi bếp tỏa thơm mùi thức ăn ấm nóng, giàu dinh dưỡng, bóng người phụ nữ cặm cụi cắt thái, xào nấu, dọn rửa, sắp xếp, lau chùi.

Nơi phòng khách được đặt thêm hoa tươi, dáng người phụ nữ thảnh thơi trên ghế dài, vừa xem tivi vừa chải xuông mái tóc.

Nơi phòng ngủ giường thơm mùi nắng, có dáng hình người phụ nữ bên cửa sổ mở toang, đập giũ chăn màn, khơi thông khí đọng.

….

Nơi nào cũng vậy, trong nhà có người phụ nữ nội tướng, chẳng nơi nào lại không thuộc về vị nữ chủ nhân ấy, tất cả thiết kế, cấu kiện, nội thất, công năng cũng đều xoay quanh cách người ấy nhào nặn cuộc sống gia đình. Gạo design không mất nhiều thời gian để hiểu câu chuyện ấy, nhưng đã mất nhiều tâm tư để đem lại được không gian giàu tính nữ phiên bản chân thật nhất của nữ chủ nhân “Tiệm hoa tháng Tư”.

Thúy Hiền

Thiết kế: Gạo Design

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *