Nỗi niềm thương hiệu Cảng Cát Lái

Trong loạt bài viết, Thương hiệu & Công luận sẽ cung cấp đến bạn đọc những thông tin mới nhất liên quan đến Cảng Cát Lái như: Tình trạng tắc đường, ùn ứ; về những khoản phí ngoài quy định mà chủ hàng, chủ xe container phải chi để “công việc được thông suốt”; về nạn “cò xếp lốt xe container; về việc “chạy lệnh”…

Bài 1: Đường vào Cảng Cát Lái – Cung đường “tử thần” lỗi ám ảnh đối với người dân bao giờ được giải quyết?

Thương hiệu & Công luận thực hiện loạt bài viết về Cảng Cát Lái với mong muốn, thương hiệu Cái Lái, cảng container quốc tế lớn và hiện đại nhất Việt Nam tại TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, lọt Top 25 cảng hàng đầu thế giới sẽ thay đổi, sẽ không còn là nỗi ám ảnh, nỗi niềm trăn trở của những người công dân có trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng.

Trong loạt bài viết, Thương hiệu & Công luận sẽ cung cấp đến bạn đọc những thông tin mới nhất về tình trạng tắc đường, ùn ứ; về những khoản phí ngoài quy định mà chủ hàng, chủ xe container phải chi để “công việc được thông suốt”; về nạn “cò xếp lốt xe container; về việc “chạy lệnh”…

Thương hiệu & Công luận cũng nói rõ rằng, trong thời điểm nước ta bùng phát dịch Covid-19, Chính phủ và các địa phương đều tạo điều kiện tối đa để các doanh nghiệp được trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh. Những hành vi, dù nhỏ hay lớn, dù là vô tình hay cố ý, dù khách quan hay chủ quan gây ảnh hưởng, cản trở cho doanh nghiệp hoạt động cũng đều đáng lên án. Hy vọng, với loạt bài viết của mình, Thương hiệu & Công luận cung cấp cho cơ quan quản lý Cảng Cát Lái những thông tin cần thiết để xem xét và điều chỉnh các hoạt động đúng với quy định.

Cảng Cát Lái trên đường Nguyễn Thị Định, TP. Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh là nơi tập trung hơn 50% lượng container xuất, nhập của cả nước đang là “điểm nóng” tai nạn giao thông (TNGT).

Gian nan đường vào Cảng Cát Lái
Gian nan đường vào Cảng Cát Lái.

Cung đường “tử thần” và nỗi ám ảnh

Theo ghi nhận PV Thương hiệu & Công luận, trên đường Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định – tuyến đường độc đạo dẫn vào cảng Cát Lái dài khoảng 5km, mỗi ngày có hàng nghìn ô tô tải, xe container, xe siêu trường siêu trọng nối đuôi nhau ra vào Cảng.

Khoảng 12h trưa, trên đường Nguyễn Thị Định đông nghẹt container hướng về cảng Cát Lái nhưng một tài xế thản nhiên dừng xe giữa đường, xuống mua đồ. Khi chiếc xe này dừng lại, kéo theo sau hàng loạt xe tải dừng chờ dẫn đến ùn ứ…

Đại diện UBND phường Cát Lái, TP. Thủ Đức cho PV biết: Trên đường Nguyễn Thị Định thường xuyên có tình trạng bán hàng rong cho các tài xế. “Khi lực lượng chức năng kiểm tra, những người buôn bán xách thùng chạy. Lực lượng kiểm tra rất khó đuổi bắt vì ở đây có rất nhiều xe container lưu thông, rất nguy hiểm. Địa phương đã ra quân xử lý nhiều lần. Tuy nhiên, xử phạt xong đâu lại vào đấy”, vị này nói.

Đáng chú ý, các cung đường dẫn vào Cảng Cát Lái nhiều năm nay liên tục xảy ra các vụ TNGT do lưu lượng xe container, xe siêu trường siêu trọng quá lớn.

Trong khi đó, mặt đường Đồng Văn Cống dẫn vào cảng Cát Lái chỉ rộng 10 – 12m, làn dành cho xe máy rất nhỏ, lại giao cắt nhiều với các đường ngang khu dân cư. Từ đường Đồng Văn Cống dẫn đến vòng xoay Mỹ Thủy, dù đã có hầm chui nhưng khu vực trước 02 cửa hầm tầm nhìn bị hạn chế, nguy cơ TNGT rất cao, gây bất an cho người tham gia giao thông.

Theo người dân sinh sống gần khu vực Cảng Cát Lái, TNGT thường xuyên xảy ra, là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Đặc biệt có những ngày xảy ra đến 03 vụ tai nạn nghiêm trọng. Nguyên nhân chính là do tài xế xe container chạy ẩu để tranh thủ vào cảng nhận hàng.

Bà Nguyễn Thị Lành, bán nước trên đường Đồng Văn Cống bày tỏ với PV: “Mới đây tại nút giao vòng xoay Mỹ Thủy xảy ra vụ TNGT thương tâm khiến một bé gái tử vong. Nguyên nhân là do một chiếc container không quan sát được người điều khiển xe đạp điện đi cùng chiều khiến xe đạp điện bị cuốn vào gầm xe container. Khuya cùng ngày, cũng trên cung đường này lại xảy ra vụ tai nạn nữa làm một nam thanh niên tử vong tại chỗ.

“Nguy cơ xảy ra TNGT nhiều nhất là thời điểm từ khoảng 21 giờ đến sáng hôm sau. Thời điểm này rất nhộn nhạo, xe ra vào cảng nhiều nhất”, bà Lành nói.

Xe container xếp hàng dài vì ùn ứ. Lái xe xuống đường
Xe container xếp hàng dài vì ùn ứ. Lái xe xuống đường “nghỉ ngơi” vì ngồi trên cabin quá lâu..

Giải quyết từ bên trong Cảng

Nói về nguyên nhân ùn ứ ở các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái, ông Nguyễn Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông Sở GTVT TP.HCM cho rằng, chủ yếu do sự cố về giao thông và hệ thống mạng bên trong Cảng.

Những sự cố hệ thống mạng tại cảng Cát Lái gây ra ùn tắc cục bộ tại nhiều thời điểm. Việc dồn ứ hàng hóa khiến các phương tiện phải dừng chờ trên các tuyến đường bên ngoài khu vực cảng, gây kẹt xe kéo dài.

“Cảng Cát Lái cần thông tin kịp thời về sản lượng hàng hóa, hành khách, số lượng tàu khi có sự gia tăng đột biến để các đơn vị liên quan có phương án bố trí lực lượng phối hợp điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý”, ông Đường đề xuất.

Ngoài ra, theo ông Đường, khu vực cảng Quốc tế ITC Phú Hữu, TP. Thủ Đức lượng hàng tăng đột biến trong khi thủ tục ra vào cảng tiến hành chậm.

Gần 24h, xe container vẫn di chuyển ì ạch để được vào Cảng
Gần 24h, xe container vẫn di chuyển ì ạch để được vào Cảng.

Công tác phối hợp giữa cơ quan quản lý Cảng và lực lượng chức năng chưa đồng bộ làm ảnh hưởng đến giao thông khu vực Cảng Cát Lái. Bên cạnh đó, công tác phối hợp xử lý sự cố giữa các đơn vị còn chậm, việc giải phóng mặt bằng và thi công một số dự án xung quanh khu vực kéo dài, ảnh hưởng đến lưu thông trên các tuyến đường xung quanh khu vực.

Để hạn chế ùn tắc, TNGT khu vực cảng, Sở GTVT đề xuất bổ sung hệ thống camera, tăng cường xử phạt “nguội”. Đồng thời, tăng cường xử phạt dừng, đỗ không đúng quy định, xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường gây cản trở giao thông trên các tuyến đường Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công, Đồng Văn Cống.

Sở GTVT cũng đề xuất Công an thành phố trang bị hoặc thuê xe cứu hộ để giải quyết các sự cố xe container, xe có trọng tải lớn mà xe thông thường không thể xử lý được.

Theo Đội CSGT Cát Lái, Phòng CSGT Công an TP HCM, nếu cảng Cát Lái giải quyết năng lực bên trong cảng tốt thì bên ngoài CSGT sẽ điều tiết được tình trạng ùn ứ giao thông.

Cảng cần tăng cường việc kiểm soát, điều hành tại các cảng trung chuyển, đảm bảo đẩy nhanh tiến độ giao nhận hàng hóa tại các cảng cạn – ICD. Ngoài ra, cần nâng cấp mở rộng các tuyến đường xung quanh khu vực cảng Cát Lái như đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Định, Lê Phụng Hiểu, đường D7.

Cảng Cát Lái nằm trên sông Đồng Nai là một trong những cảng trọng điểm của hệ thống cảng khu vực TP. Hồ Chí Minh, thuộc quản lý của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn. Cát Lái cách trạm hoa tiêu Vũng Tàu 43 dặm và có độ sâu trước bến là 12.5m. Cảng Cát Lái hiện là cảng container quốc tế lớn và hiện đại nhất Việt Nam tại TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, lọt Top 25 cảng hàng đầu thế giới với thị phần container xuất nhập khẩu chiếm trên 90% khu vực phía Nam và gần 50% thị phần cả nước.

Theo Hoàng Thăng – Lê Pháp/ thuonghieucongluan.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *